วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ปล่อยเสง 3 @ TCDC



เทศกาลปล่อยแสง 3 ตอน เด็กฉลาด ชาติเจริญ
เพราะเด็กในวันนี้ จะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า ดังนั้นหากพลังทางความคิดสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัดของพวกเขาได้รับการสนับ สนุนให้มีพื้นที่ในการแสดงออกอย่างเต็มที่ อนาคตที่เด็กฉลาดเหล่านี้จะก้าวขึ้นเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชาติย่อมไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝัน
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ขอทำหน้าที่ผู้ใหญ่ใจดี เปิดเวทีสร้างสรรค์ มอบโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ค้นพบหนทางสู่การเป็นผู้ใหญ่มืออาชีพใน เทศกาลปล่อยแสง 3 ตอน เด็กฉลาด ชาติเจริญ กิจกรรมเด่นภายใต้โครงการ “Creative Thailand สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์” ที่จะช่วยให้นิสิตนักศึกษาจากทั่วประเทศได้พัฒนาตนเองสู่การเป็นผู้ประกอบ การรุ่นใหม่ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำได้จากมันสมองและสองมือ พร้อมเปิดโอกาสให้เจ้าของธุรกิจได้รู้จักกับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ไฟแรงจาก ทุกสาขาวิชา เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ธุรกิจที่แข็งแกร่งพร้อมขับเคลื่อนสังคมให้เจริญก้าว หน้าต่อไป



ได้มีโอกาสดีๆ ไปจัดวางงาน sound installation โดยร่วมงานกันกับเพื่อนๆ HAPPINESS IMAGINATION โดยในงานนี้ ได้นำ 4 ผลงานมาจัดวาง โดยที่1ในนั้นเป็นการนำแนวคิดของงาน "La fête du Temp" มาแตกยอด และเปลี่ยนวิธีการจัดวางใหม่ ออกมาเป็นงาน "มุมสะท้อนที่โปร่งแสง" มาแตกยอด และเปลี่ยนวิธีการจัดวางใหม่ ออกมาเป็นงาน "มุมสะท้อนที่โปร่งแสง" โดยแนวคิดของงานนี้คือ ได้รับแรงบันดาลใจจากงานวัด ที่แปรเแลี่ยนไปในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของแนวความคิดแบบวัตถุนิยมที่กำลังส่งผลกระทบต่อ สังคมไทย ผ่านขวดกลาลเวลา (Time Capsule) ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางของเสียงในสังคม และเชื้อชวนให้ฟังกระดกขวดเข้าหู แล้วเงี่ยฟังความเป็นจริง




ส่วนอีก 3 งานนั้น มีแนวคิดดังนี้
1. (กรอบ)ธรรมชาติ
เสียงมีผลต่อความรุ้สึก
เช่นเดียวกับสี ศิลปินจึงสร้างสรรค์ ผลงานโดยได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตคนเมืองที่ถูกตีกรอบ ไว้ด้วยความเจริญ ความสะดวกสบาย ธรรมชาติจึงค่อยๆเลือนหายไปจากความเป็นเมือง ศิลปินสร้าง(กรอบ)ธรรมชาติขึ้นมาเพื่อ ให้ผู้เข้าชมได้ร่วมจินตนาการและรับรู้ถึงความแตกต่างของความสวยงามและสภาพ แวดล้อมของสังคมปัจจุบัน



2.
เก้าอี้ขาวในห้องแดง
แรง บันดาลใจจากนิยายของสุวรรณี สุคนธา ที่กล่าวถึงนางเอกผู้มีอาชีพมัฑนากร ออกแบบ ตกแต่งภายใน ด้วยหน้าที่ของอาชีพมัณฑนากรนั้นจะเป้นผู้ออกแบบแต่ละห้องให้เป็นไปตามความ ต้องการของเจ้าของบ้าน ซึ่งการออกแบบแต่ละห้องนั้นจะส
อดคล้องกับเอกลักษณ์ ของเจ้าของบ้าน ณ ประเด็นนี้เอง ที่ผลงานเก้าอี้ขาวในห้องแดงได้ทดลอง สร้าง ห้อง3ห้อง ในมหาวิทยาลัยศิลปากรให้เป็นพื้นที่สะท้อนนัยยะที่แตกต่าง ทางกายภาพ สภาวะ และเวลา อันเกิดจากการรับรู้ที่เปลี่ยนไปของผู้คนกับเสียงและพื้นที่ ที่ต่างกัน


3. ท้องพระโรง
เพราะ ปัจจุบัน คืออดีตของอนาคต ศิลปิน ต้องการที่จะเชื่อม โยงเรื่องราวของอดีตกับปัจจุบันที่เกิดขึ้นในห้องทรงงาน ณ ท้องพระโรง ตำหนักพรรณรายเรื่องราวในอดีตนั้นคือเหตุผลของปัจจุบัน และความเป็นไปในอนาคต ผลงานชิ้นนี้ได้สร้างบทสนทนาระหว่าง ภาพกับเสียง ที่เกิดขึ้นผ่านโบราณสถานที่มีประวัิิติศาสตร์และเรื่องเล่าต่างๆทั้งในแง่ ของความลี้ ลับ ความเชื่อ ตลอดจนวิถีของแต่ละบุคคลที่อาศัยอยุ่ในรั้ววังเพื่อให้ผู้คนในสมัยปัจจุบัน ได้รู้สึกและรับรู้ถึงวิถึชีวิตและจำลองบรรยากาศที่เิกิดขึ้นในอดีต





ที่น่าสนุกที่สุด สำหรับงานนี้คือ ทุกงาน เป็นงาน interactive ทั้งหมด ซึ่งผู้เข้าชม สามารถมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่ง กับงานของพวกเราได้


ผลงานอันเสร็จสมบูรณ์ และผองเพื่อน ผู้ร่วมงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น